Trang chủ | Khách hàng | Mẫu Website | Tin công nghệ | Câu hỏi | Liên hệ  
 Giới thiệu
 Thiết kế website
 Nâng cấp website
 Quảng cáo Google Adwords
 Email Server
 Quản trị DN trực tuyến
 Dịch vụ SEO từ khóa
 Khách hàng SEO
 Thiết kế web SEO tự động
 Quản trị nội dung website
 Dịch vụ đăng ký tên miền
 Linux hosting
 Dịch Vụ Marketing - Online
 

Tư vẫn kỹ thuật
0912.586.642, hỗ trợ thiết kế website
0912.586.642
Hỗ trợ sau bán hàng
0912.586.642, hỗ trợ thiết kế website
0912.586.642
Hotline: 0912.586.642
Hỗ trợ khách hàng qua Remote Desktop Control

Tai lieu
Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam
Thương mại điện tử
 

Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam

Theo thống kê mới nhất, tính đến giữa năm 2005, Việt Nam đã có khoảng 10 triệu người truy cập Internet, chiếm gần 12,5% dân số cả nước. Tỷ lệ này cũng ngang bằng với tỷ lệ chung của toàn cầu năm 2004

 

Nếu cuối năm 2003 số người truy cập Internet ở Việt Nam là khoảng 3,2 triệu người, đến cuối năm 2004 con số này đã tăng lên gần gấp đôi, tức khoảng 6,2 triệu người, sáu tháng sau đó, con số này đã lên đến hơn 10 triệu, dự đoán đến cuối năm 2005, số người Việt Nam truy cập Internet có thể lên đến 13 đến 15 triệu người, chiếm tỷ lệ 16% - 18% dân số cả nước. Những thống kê này cho thấy một tín hiệu lạc quan về sự phát triển Thương mại điện tử ở Việt Nam trong giai đoạn 2006 – 2010.
Theo thống kê của Vụ Thương mại điện tử thuộc Bộ Thương mại, đến cuối năm 2004, Việt Nam đã có khoảng 17.500 website của các doanh nghiệp, trong đó số tên miền .vn (như .com.vn, .net.vn,...) đã tăng từ 2.300 (năm 2002) lên 5.510 (năm 2003) và 9.037 (năm 2004).

Năm 2003, 2004 là năm các website sàn giao dịch B2B (marketplace), các website rao vặt, các siêu thị trực tuyến B2C... đua nhau ra đời. Tuy nhiên, các website này vẫn còn phát triển hạn chế, chưa có website nào thực sự phát triển đột phá vì nhiều nguyên do. Những mặt hàng được bán phổ biến trên mạng tại Việt Nam hiện nay gồm: hàng điện tử, kỹ thuật số, sản phẩm thông tin (sách điện tử, CD, VCD, nhạc...), thiệp, hoa, quà tặng, hàng thủ công mỹ nghệ. Các dịch vụ ứng dụng Thương mại điện tử nhiều như: du lịch, tư vấn, CNTT, dịch vụ thông tin (thông tin tổng hợp, thông tin chuyên ngành...), giáo dục và đào tạo...
Các doanh nghiệp cũng đã quan tâm nhiều hơn về việc lập website để giới thiệu thông tin, hỗ trợ marketing, bán hàng qua mạng... Bảng sau minh họa kết quả khảo sát của Vụ Thương mại điện tử về quan điểm của doanh nghiệp về tác dụng của website đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
 
Tác dụng của Website đối với Doanh nghiệp
 
Điểm (0 là thấp nhất, 4 là cao nhất)
Xây dựng hình ảnh công ty
3,2
Mở rộng kênh tiếp xúc với khách hàng hiện có
2,9
Thu hút khách hàng mới
2,6
Tăng lợi nhuận và hiệu quả hoạt động
2,0
Tăng doanh số
1,9
 Bảng 1: Quan điểm của doanh nghiệp về tác dụng của website
Nguồn: Báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam năm 2004, Vụ Thương mại điện tử
Kết quả khảo sát trên phản ánh thực tế đa phần doanh nghiệp có website mới chỉ xem website là kênh tiếp thị bổ sung để quảng bá hình ảnh công ty và giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, do đó, doanh nghiệp chưa đầu tư khai thác hết những lợi ích Thương mại điện tử có thể mang lại cho doanh nghiệp. Thậm chí việc đầu tư marketing website để đối tượng khách hàng biết đến cũng chưa được doanh nghiệp quan tâm thực hiện hiệu quả, bằng chứng là có nhiều website có số lượng người truy cập rất khiêm tốn sau khi khai trương nhiều tháng, nhiều năm, và đa số các website giới thiệu thông tin, sản phẩm này của doanh nghiệp được Alexa xếp hạng rất “lớn” (trên 500.000).

Nhìn chung, việc phát triển Thương mại điện tử ở Việt
Nam hiện còn mang tính tự phát, chưa được định hướng bởi chính phủ và các cơ quan chuyên môn nhà nước. Do đó, sự đầu tư cho TMĐT ở mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào tầm nhìn, quan điểm của lãnh đạo doanh nghiệp. Cũng có nhiều cá nhân, doanh nghiệp thành lập những website Thương mại điện tử (sàn giao dịch, website phục vụ việc cung cấp thông tin, website rao vặt, siêu thị điện tử...) để giành vị thế tiên phong, tuy nhiên, tình hình chung là các website này chưa thực sự được marketing tốt và phát triển tốt để mang lại lợi nhuận kinh tế đáng kể.
Để Thương mại điện tử phát triển, cần nhiều yếu tố thúc đẩy, làm nền tảng như:
a. Cơ sở hạ tầng công nghệ
b. Số người truy cập Internet, chi phí truy cập Internet
c. Nhân lực chuyên môn
d. Kiến thức Thương mại điện tử về phương diện kinh doanh, chiến lược, và nhận thức của nhà đầu tư
e. Nhận thức của cộng đồng
f. Vai trò lãnh đạo của nhà nước
g. Luật
Theo khảo sát của tác giả, 7 yếu tố trên được xếp hạng như sau (thang điểm từ 0 đến 9, 0 là hầu như chưa có gì, 9 là mức cao nhất thúc đẩy sự phát triển Thương mại điện tử )
 
Yếu tố
 
Thang điểm (0-9)
Số người truy cập Internet, chi phí truy cập Internet
7
Cơ sở hạ tầng công nghệ
6
Vai trò lãnh đạo của nhà nước
5
Kiến thức Thương mại điện tử về phương diện kinh doanh,
chiến lược, và nhận thức của nhà đầu tư
4
Nhân lực chuyên môn
3
Nhận thức của cộng đồng
2
Luật
1

Bảng 2: Xếp hạng các yếu tố thúc đẩy sự phát triển Thương mại điện tử ở Việt Nam

Nguồn: Khảo sát của tác giả
 

Thạc sĩ Dương Tố Dung (VITANCO)


Tags: thực trạng thương mại điện tử tại việt nam, các trang thương mại điện tử ở việt nam, website của bộ thương mại năm 2003, xem bao cao thuong mai dien tu viet nam nam 2003, thực trạng và giải pháp mặt hàng điện tử ở việt nam, thực trạng mặt hàng điện tử ở nước ta, thuc trang nganh thuong mai o viet nam, thực trạng ứng dụng thương mại điện tử ở việt nam hiện nay, thực trạng an toàn trong các giao dịch thương mại điện tử hiện nay, doanh thu thương mại điện tử việt nam, cac mat hang ki thuat so va dien tu tai vietnam, thuc trang cua thuong mai dien tu o viet nam, tinh hinh tmđt o viet nam, 'vai tro cua dich vu giao nhan trong thuong mai dien tu"
 Bản In Quay về  Lên đầu trang
 »  Kiến thức về SEO
 »  Thiết kế website
 »  Domain - Hosting
 »  Thiết kế logo
 »  Phần mềm
 »  An ninh bảo mật
 »  Thủ Thuật CNTT
 »  Thương mại điện tử
 »  Tin học văn phòng
 »  Đồ họa máy tính
1.   Cuối năm sẽ vượt 2 tỷ người dùng Internet
2.   Tám quy tắc bán hàng trực tuyến
3.   Phát triển Thương mại Điện tử Việt Nam 2007
4.   Thực trạng Thương mại điện tử ở Việt Nam
5.   "Cú hích" cho thương mại điện tử Việt Nam
6.   Hoạt động thương mại điện tử Việt Nam có bước phát triển đột biến.
7.   An toàn trong thanh toán trực tuyến
8.   10 website thương mại điện tử uy tín tại Việt Nam
9.   Thương mại điện tử Việt Nam vẫn ở nhóm dưới thế giới
Vietwebsite.vn Located at 8/2/93 Kham Thien - Ha Noi , Hanoi, VN. Reviewed by: SEO by Vietwebsite.vn . Rated: 9/ 10 (Excellent)

Công Ty TNHH Phần Mềm & Giải Pháp Trực Tuyến Việt Website
Trụ sở chính tại Hà Nội
Địa chỉ:
Tòa nhà 8/2, Cống Trắng, Khâm  Thiên, Đống Đa, HN
Tel:
0462.965.940 - 0466.606.420 -  Fax: 0438.514.338 
Email: info@vietwebsite.vn                   
Văn phòng tại TP Hồ Chí Minh
Địa chỉ: Số 05, Đường 2 Khu phố 1, T. Tam Bình, Q.Thủ Đức, TP. HCM

Tel:
0866.603.059
Email: vietwebsite.hcm@vietwebsite.vn