Google PageRank là hệ thống kiểm định giá trị liên kết nhận được, dựa vào số lượng và chất lượng liên kết, để quyết định tầm quan trọng của trang web. Ngoài ra PageRank còn tính dựa trên những yếu tố khác mà Google không công khai.
1. Google PageRank được xây dựng dựa trên các liên kết tới trang đó (incoming links), và được tổng hợp từ các yếu tố gồm số lượng liên kết, chất lượng và tính liên quan.
2. Công thức tính Google PageRank
PR(A) = (1-d) + d(PR(t1)/C(t1) + … + PR(tn)/C(tn)).
Trong đó: PR(A) là Pagerank của trang A
t1, t2…tn là các trang liên kết tới trang A
C là số link outbound của trang nguồn t1, t2 …tn đó (link ra ngoài)
d là hệ số suy giảm (hệ số tắt dần của chuỗi)
Ví dụ
Page A của bạn có 3 trang page B (PR=6) page C (PR=3) và page D (PR = 4). Link tới
Page B có 3 link dẫn ra ngoài
Page C có 6 link dẫn ra ngoài
Page D có 12 link dẫn ra ngoài
Vậy PR của A = 0.15 + 0.85*( 6/3 + 3/6 + 4/12) =2 (xấp xỉ)
Kiểm tra google pagerank
Hoặc vào link sau: http://vietwebsite.vn/pr.php
|